Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

Hà Nội đề xuất chỉ bán chung cư cũ xây lại cho dân nội đô

Cùng với kiến nghị cho nâng tầng khi xây dựng lại chung cư cũ, thành phố Hà Nội cũng đề xuất, diện tích các tầng tăng thêm chỉ bán cho các hộ gia đình ở 4 quận nội thành.

Chưa lường hết khó khăn trong cải tạo chung cư cũ


Cư dân sống tại đơn nguyên III nhà C8 khu tập thể Giảng Võ được là nhà nguy hiểm cấp độ D có nguy cơ sập đổ. Thành phố Hà Nội đã yêu cầu di dời ngay trong tháng 9 để tiến hành tải tạo lại (ảnhGiang Huy)
Cư dân sống tại đơn nguyên III nhà C8 khu tập thể Giảng Võ - nhà nguy hiểm cấp độ D có nguy cơ sập đổ. Thành phố Hà Nội đã yêu cầu di dời ngay trong tháng 9 để tải tạo lại. Ảnh: Giang Huy.
UBND TP Hà Nội cho hay, theo Quy hoạch chung Thủ đô được Thủ tướng phê duyệt, khu vực lõi đô thị (4 quận nội thành cũ: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng) cần phải giảm mật độ dân số từ 1,2 triệu xuống còn 0,8 triệu người.

Do đó, việc đảm bảo bài toán kinh tế cân đối tài chính cho chủ đầu tư, cải thiện diện tích ở cho người dân trong khu vực dự án, hạn chế tăng dân số tại khu vực này là không khả thi.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn nêu trên, thành phố Hà Nội đề xuất cho phép nâng cao tầng khi xây dựng lại các chung cư cũ để đảm bảo lợi ích của các bên. Diện tích các tầng tăng thêm sẽ chỉ bán cho các hộ gia đình ở 4 quận nội thành nhằm cải thiện điều kiện ở của người dân đồng thời không tăng mật độ dân số nội đô.

Thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, toàn thành phố có 1.155 nhà chung cư cũ cao 3-5 tầng và 10 khu thấp 1-2 tầng. Các chung cư trên hầu hết được xây dựng từ những năm 1980 trở về trước. Do đó, hiện nay nhiều khu chung cư cũ đã xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn của cư dân cũng như mỹ quan đô thị.

Sau khi Hà Nội ban hành quyết định về cải tạo chung cư cũ theo hình thức xã hội hóa, nhiều nhà đầu tư đã tham gia các dự án. Đến nay, có 3 dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết; 8 dự án được phê duyệt nhiệm vụ thiết kế quy hoạch; 15 dự án yêu cầu hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch; 55 dự án được giao điều tra xã hội học. Nhưng hầu hết các dự án đều bị chậm tiến độ.

Minh Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét